Lá viết

"…Trong bức ảnh, cô ấy đứng giữa thảm cỏ xanh mênh mang, mặc bộ đồ màu cà phê như lần gặp gỡ đầu tiên của chúng tôi. Tất màu cà phê rang già bằng than, quần thụng như cà phê Moka, áo sợi như cà phê Blue Mountain, và khoác chiếc ba lô giống với cà phê capuccino" – Thái Trí Hằng

[Cùng xem phim Thái] Seasons Change, GTH 2006

Phim tiếp theo mình chọn là một bộ tình cảm hài lãng mạn (cứ cho là thế đi) lứa tuổi thanh thiếu niên của GTH phát hành năm 2006 “Giao mùa“, được sản xuất bởi 1 trong 6 đạo diễn của Fan Chan là Nithiwat Tharatorn. Phim xoay quanh những sinh viên năm đầu trường nhạc với nhiều tình huống hài hước.

Pom (Witawat Singlampong) giấu bố mẹ thi vào trường nhạc để được gần crush là Dao (Yuwanat Arayanimisakul) – người đang theo đuổi cây đàn violin. Sau khi nhập học, Pom phải đối mặt với nỗi lo bị gia đình phát hiện do bố cậu vẫn nghĩ con trai đang theo học y khoa. Vì vậy, Pom phải nhờ vả Aom (Chutima Teepanat) – con gái một người bạn của bố nói dối giúp mình. Trong quá trình học, Pom phải lựa chọn giữa việc tham gia dàn nhạc của trường hay ban nhạc rock cùng 2 người bạn mới là Ched và Chat. Tại đây cậu cũng gặp giáo sư Jitaro – người giúp cậu nhận ra niềm đam mê với trống. Thầy Jitaro rất có tầm nhìn. Vào thời điểm đó thầy đã bắt đầu up vlog lên mạng xã hội rồi, chắc đến nay cũng đã kiếm bộn tiền ^…^

Tam giác tình cảm Dao – Pom – Aom thật ra khá nhạt nhẽo. Nhân vật Dao quá mờ nhạt có lẽ chỉ xuất hiện để làm cái cớ cho câu chuyện của Pom. Trong khi đó Aom từ việc xuất hiện sau nhưng lại âm thầm bên cạnh Pom. Họ cùng trải qua những điều tự nhiên nhất mà bạn bè thường có với nhau, họ biết về sở thích và thói quen của nhau. Dù có hiểu lầm thì đến cuối vẫn cổ vũ cho nhau bước về phía trước.

Nhạc phim lúc bấy nghe thì không thấy cuốn vì mãi sau này mình mới nghe nhạc Thái. Nhưng vì bối cảnh phim là trường nhạc và cũng xuất hiện một band Asshole chơi rock cực cháy nên ost của phim cũng khá thành công.

Mình khá ấn tượng với bộ lông mày của Witawat, nhìn dị vãi. Sau Seasons Change thì bạn đóng chính trong Phobia và Roommate là 2 bộ ma cũng nổi. Chutima cũng tương tự như vậy, đáng kể có Hormones và Dear Galileo. Sau đó thì họ gần như mất hút ở địa hạt điện ảnh. Năm 2014, cả hai tham gia Teacher’s Diary cũng của đạo diễn Nithiwat Tharathorn với vai trò cameo. Trong lĩnh vực truyền hình, Witawat tham diễn rất nhiều nhưng đều là vai phụ hoặc vai phản diện ít được quan tâm. Còn Chutima thì mới bắt đầu trở lại trong Mother (bản làm lại từ bộ phim cùng tên khá nổi tiếng của Nhật Bản) và diễn một vai trong Girl From Nowhere season 2 đình đám năm nay.

Phim teen Thái dạo gần đây thành công vang dội với Bad Genius nhưng với một góc nhìn khác hẳn, nặng nề, tăm tối hơn. Có lẽ nếu khai thác trở lại kiểu phim nhẹ nhàng sẽ không thu được giá trị thương mại nên chắc khán giả khó lòng được xem một bộ như Seasons Change trong tương lai.

Ảnh: Facebook GDH

Leave a comment