Lá viết

"…Trong bức ảnh, cô ấy đứng giữa thảm cỏ xanh mênh mang, mặc bộ đồ màu cà phê như lần gặp gỡ đầu tiên của chúng tôi. Tất màu cà phê rang già bằng than, quần thụng như cà phê Moka, áo sợi như cà phê Blue Mountain, và khoác chiếc ba lô giống với cà phê capuccino" – Thái Trí Hằng

[Lá xem phim] Người thanh trừng chấp niệm bất lương, Oh No! Here Comes Trouble (iQIYI 2023)

Chuyện phim xoay quanh hai chữ “chấp niệm” – một thứ thường được gán cho ý nghĩa tiêu cực, đã được nhào nặn thành hình hài, đeo bám nhân vật chính để hoàn thành ước nguyện. Tăng Kính Hoa đảm nhận vai chính Bồ Nhất Vĩnh có mẹ là thợ làm tóc nên sở hữu một quả đầu cực kỳ chất chơi, tính cách thì lơ mơ, phát ngôn vô tri, chả thiết tha gì với việc học hành nên bị hiểu nhầm là một thiếu niên “bất lương”. Tuy nhiên, Nhất Vĩnh lại sở hữu kỹ năng thư pháp cực kỳ điêu luyện do thừa hưởng từ ông nội – một thư pháp gia nổi tiếng nhưng nay cũng không còn chỗ đứng do sự phát triển của máy móc công nghệ.

Bước ngoặt cuộc đời Nhất Vĩnh là khi cậu tỉnh lại sau một vụ tai nạn, bố mất còn ông nội rơi vào trạng thái hôn mê, phát hiện bản thân có thể giao tiếp với “chấp niệm” – hòn đá, hình xăm, vỉa hè, búp bê,… thậm chí còn bị những chấp niệm hóa thành hình người đeo bám không thôi. 

Trần Chử Anh (Tống Vân Hoa) vốn là người thừa ở đồn cảnh sát, ngồi không cả ngày hoặc bị cấp trên sai vặt, tuy nhiên bản thân cô luôn muốn được lên tuyến đầu, tham gia phá án. Tào Quang Nghiễn (Bành Thiên Hựu) vốn là oan gia trường học của Nhất Vĩnh. Quang Nghiễn đẹp trai, học giỏi, thầy cô yêu quý, bạn bè ngưỡng mộ, sau thành sinh viên trường Y. “Điểm trừ” duy nhất của cậu là … nghèo rớt mùng tơi. Tình cờ thành nghi phạm của một vụ tai nạn, Nhất Vĩnh gặp Chử Anh. Sau đó cậu gặp lại Quang Nghiễn khi thằng bạn phải chuyển nhà vì ông bố mất việc. Ba người tạo thành một tổ hợp chẳng giống ai cùng nhau đi tìm sự thật về những chấp niệm kia cũng như dấn thân vào điều tra nhiều vụ án còn chưa có lời giải.

Câu chuyện cảm động nhất khiến mình khóc hết không biết bao nhiêu nước mắt là phần phim của Phạm Thiếu Huân. Từ một thiếu niên đầy hoài bão, sau khi mất hết người thân, anh trở thành người đàn ông cô đơn, sớm tối chỉ có một mình. Khát khao tình cảm, anh dành sự quan tâm tới tất cả mọi người anh gặp trong đời, từ đồng nghiệp tới những người vô gia cư trên đường phố. Nỗi cô đơn khiến bản thân anh trở nên hơi kỳ quặc, khiến anh chỉ còn biết giao tiếp với hình xăm trên lưng mình rồi chết đi mà không ai biết tới, trở thành cái xác vô danh để sinh viên y khoa nghiên cứu. Tuy xuất hiện không nhiều nhưng vai diễn của Phạm Thiếu Huân làm mình cảm động thực sự, diễn ra cái chất bi thương của một cuộc đời bị vứt bên lề, của một con người không tìm thấy hơi ấm nơi đồng loại, cứ mải miết cho đi mà chẳng nhận lại được gì.

Bên cạnh những vai diễn chính, phim cũng quy tụ nhiểu gương mặt nổi tiếng như Dương Cẩn Hoa vai mẹ Nhất Vĩnh, Trịnh Nguyên Sướng vai người cha mất con, Nonkul Chanon vai người em sinh đôi, Trương Hiên Duệ vai anh thợ bánh… Hiệu ứng phim cũng tương đối ok với những màn múa thư pháp hay lúc các chấp niệm biến hình, nói chung là xem đã con mắt. Phim Đài trên Netflix và iQIYI chất lượng đều khá tốt, nhưng mà ngày càng ít loveline rồi.

Leave a comment